Xe máy dầu Ưu Điểm và Nhược Điểm

- So với dòng máy xăng, động cơ diesel có những ưu điểm nhất định mà người tiêu dùng Việt Nam không nên bỏ qua.
Trong
vòng một thập kỷ qua, động cơ diesel đã được cải tiến rõ rệt và trở nên
hấp dẫn hơn không chỉ với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp. Điều đó
đồng nghĩa với sự tăng trưởng và mở rộng không ngừng của phân khúc xe
máy dầu.
Bản
thân dòng động cơ xăng cũng có những bước phát triển nhất định để cạnh
tranh với máy dầu. Dòng động cơ xăng hiện đại ngày càng giảm dung tích
nhưng vẫn đạt hiệu suất vận hành cao.
Nhìn chung, động cơ xăng hay diesel đều có những lợi ích và khuyết điểm riêng. Có thể thấy rõ điều đó qua bảng so sánh dưới đây.
Ưu điểm
|
Khuyết điểm
|
Xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng.
|
Xe máy dầu thường đắt hơn dòng sản phẩm dùng động cơ xăng tương đương.
|
Xe máy dầu giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn trong những chuyến đi đường dài.
|
Chi phí bảo dưỡng thường xuyên của động cơ diesel đắt hơn so với máy xăng.
|
Xe
máy dầu vận hành linh hoạt hơn. Động cơ diesel tạo ra mô-men xoắn lớn
hơn máy xăng tương đương nên người lái không phải đổi số quá nhiều trong
quá trình di chuyển.
|
Phụ tùng thay thế của động cơ diesel cũng đắt tiền hơn so với máy xăng.
|
Xe máy dầu thải ra nhiều bụi hơn loại dùng động cơ xăng.
| |
Động cơ diesel ồn hơn máy xăng, đặc biệt khi xe chạy trên địa hình xấu hoặc không bằng phẳng.
|
Ưu - nhược điểm của động cơ diesel so với máy xăng.
Ưu điểm
|
Khuyết điểm
|
Xe dùng động cơ xăng rẻ hơn dòng sản phẩm tương đương trang bị máy dầu.
|
Tốn nhiên liệu hơn trong những hành trình dài.
|
Động cơ xăng chạy đỡ ồn hơn.
|
Xe máy xăng mất giá nhanh hơn.
|
Đôi khi chi phí bảo trì thấp hơn vì chu kỳ ngắn hơn.
|
Những mẫu xe đồ sộ dùng động cơ xăng cần mô-men xoắn lớn nên tốn nhiên liệu hơn.
|
Phụ tùng rẻ hơn
|
Ưu - nhược điểm của động cơ xăng so với máy dầu.
Công nghệ động cơ đã thay đổi như thế nào?
Động
cơ diesel vốn đã in sâu vào suy nghĩ của rất nhiều người với đặc điểm
là ồn ào và bụi bặm. Tuy nhiên, nhờ rất nhiều cải tiến về công nghệ
trong thời gian qua, động cơ diesel đã trở nên hiệu quả hơn và có sức
hút nhất định với tất cả các đối tượng người dùng.
Động
cơ diesel không sử dụng cơ chế đánh lửa trực tiếp như máy xăng. Thay
vào đó là cơ chế đốt nóng gián tiếp. Bộ phận đốt nóng gián tiếp sẽ khiến
nhiệt độ trong động cơ nóng lên, kết hợp với điều kiện nhiên liệu bị
nén ở áp suất cao. Nhờ đó, động cơ có thể tự đốt cháy ngay cả trong điều
kiện nhiệt độ ngoài trời ở mức thấp.
Đối
với các loại xe máy dầu đời cũ, người lái phải chờ một lúc từ khi cắm
chìa khóa khởi động đến khi động cơ vận hành. Giờ đây, thời gian chờ chỉ
kéo dài chưa tới 1 giây.
Công
nghệ chế tạo vật liệu và cách âm trên xe cũng đã phát triển để giảm
tiếng ồn lọt vào bên trong xe. Nhiều khi, bạn không thể phân biệt được
chiếc xe mình đang ngồi sử dụng động cơ xăng hay diesel vì mức độ ồn bên
trong đã tương đương nhau.

Mercedes-Benz E280 CDI được sử dụng làm taxi hạng sang ở Singapore
Những
mẫu xe dùng động cơ xăng cũng có những bước tiến đáng kể. Dung tích
động cơ xăng ngày càng giảm trong khi hiệu suất vận hành lại tăng lên
trông thấy. Như vậy, động cơ không cần tốn nhiều xăng mà vẫn đạt công
suất tương đương với loại máy đời cũ có dung tích lớn hơn.
Đặc
biệt, công nghệ tăng áp cũng giúp động cơ xe giảm kích cỡ và vẫn tạo đủ
lực kéo cần thiết khi di chuyển qua các địa hình có sức cản mặt đường
thay đổi liên tục. Mọi chuyện đã trở nên đơn giản tới mức bạn chỉ cần
mỉm cười và nhấn nhẹ chân ga để vượt qua những cung đường phức tạp một
cách êm ái.
Xe máy dầu, tại sao không?
Lựa
chọn xe sử dụng động cơ xăng hay diesel luôn là một câu hỏi khó trả
lời. Luôn luôn có những ưu và khuyết điểm đối với từng loại động cơ,
nhưng cuối cùng, bạn vẫn phải ra quyết định sẽ mua xe gì? Câu trả lời
không đơn giản chỉ dựa vào các con số mà bạn còn phải cân nhắc đến mục
đích sử dụng thường xuyên.
Bạn
nên tính đến đoạn đường mà mình đi lại hàng ngày, độ ồn và mức độ thoải
mái mà xe mang lại. Nếu bạn mua xe để sử dụng cho công ty vận tải,
thường xuyên chạy liên tục trên những con đường quốc lộ dài thì động cơ
diesel đương nhiên là lựa chọn hợp lý. Nếu bạn chỉ di chuyển với quãng
đường ngắn và không xa khu vực sinh sống thì tốt hơn hết là nên mua một
chiếc xe máy xăng.

Với GLK 220 CDI, Mercedes-Benz là một trong những tên tuổi đi tiên phong trong việc đưa xe máy dầu vào thị trường Việt Nam.
Ở
Việt Nam, rõ ràng những chiếc xe sử dụng động cơ diesel chưa có một vị
thế xứng đáng khi số lượng còn bị áp đảo bởi dòng ôtô máy xăng ở tất cả
các phân khúc. Trong khi đó, trên thế giới, thị phần của xe diesel đang
không ngừng tăng vọt.
Tại
Việt Nam, một số tên tuổi tiên phong như Mercedes-Benz, Hyundai hay
Ford mới chỉ góp phần đưa những mẫu xe diesel xâm nhập thị trường và có
tín hiệu tăng trưởng bước đầu. Các yếu tố như thuế suất hay chính sách
phát triển cũng góp phần không nhỏ quyết định khả năng phát triển của xe
máy dầu tại Việt Nam.
Hy
vọng trong tương lai không xa, xe máy dầu sẽ có một chỗ đứng nhất định
và trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam mỗi khi mua
ôtô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét